Home > Blog > 05 Coaching Profession | Coaching Business

กว่าจะ.. กล้าโค้ช!

โค้ชใหม่ นักเรียนโค้ชหลายคนมาถามว่า เดินทางมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร?

ย้อนกลับไปสมัยเรียนโค้ช ปี 2009 ปีนั้น บ้านเรายังไม่ค่อยรู้จักโค้ช และมีคนในวงการโค้ชมืออาชีพไม่มากนัก ตอนนั้นก็กลัว กังวล ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหนดี เหมือนคนที่มาถามนี่แหล่ะ ทั้งๆที่เรียนจาก ICA (International Coach Academy) ก็ยังไม่กล้าไปหาลูกค้า เลยไปเรียนต่อโทจิตตปัญญาศึกษาที่มหิดลควบคู่ไปด้วย

จุดเปลี่ยนที่สำคัญ คือ การได้ทำงานกับตัวเองอย่างต่อเนื่อง จนรู้ว่า ฉันคือใคร? มาเป็นโค้ชเพื่ออะไร? คำหนึ่งที่ได้จากอาจารย์ที่ปรึกษา คือ “กล้าโค้ช” คำๆ นี้ยังคงอยู่ในใจ จดจำมาตลอด

วันนี้ได้มีโอกาสเรียนรู้ แบ่งปัน ถ่ายทอดแก่นักเรียนโค้ชที่ TCA (Thailand Coaching Academy) สิ่งที่ทำได้คือ ช่วยให้คนมาใหม่ชัดเจนกับเป้าหมาย higher purpose ของตัวเอง เพราะเชื่อว่าทุกคนที่ก้าวเข้ามาในวงการโค้ช มาตามความฝ้น เจตจำนง calling บางอย่างในชีวิต อาจเป็นเจตจำนงที่อยากใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า มีความสุขที่ได้ทำประโยชน์แก่ผู้อื่น ให้สุขมากขึ้น รักตัวเอง รักครอบครัว เก่งยิ่งขึ้น ดีมากขึ้น

โค้ชที่ทำงานภายในจนชัดเจนกับตัวเอง ล้วนแล้วมีโอกาสได้เติบโตจากภายใน เข้มแข็ง มีชีวิตงดงาม เบิกบานไปพร้อมๆ กับ Coachee

เมื่อเริ่มต้นเข้าวงการโค้ช เราก็เปรียบเหมือนตัวหนอนที่เข้าสู่ดักแด้ ทำงานกับตัวเอง บ่มเพาะ mindset และฝีกฝน skills จนได้ที่ เมื่อพร้อมก็ออกจากดักแด้ กลายร่างเป็นผีเสื้อ ค่อยๆ สยายปีก โบยบิน เติบโตอย่างสวยงามในแบบของเราเอง

แค่ตอบตัวเองได้ว่า โค้ชนี่แหล่ะ ใช่! ที่เหลือคือ กล้าโค้ช!

#CouragetoCoach
20.05.2019

 

Credit ภาพ: bmichele24

—————————-

เกี่ยวกับผู้เขียน: อ้อม ทัศนีย์ จารุสมบัติ, PCC โค้ชที่เดินบนเส้นทางชีวิตที่ใช่! เติบโตกับการสนับสนุนให้ผู้คนทำ Life Visioning ออกแบบ และ ใช้ชีวิตที่ใช่! ในแบบของตนเอง

ปัจจุบันเป็น Executive Coach, Facilitative Coach สนับสนุนผู้นำให้ใช้ People Skills หรือ Soft Skills เช่น Coaching, Facilitation, Conversation, Dialogue, Feedback, Recognition สร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการอยู่ร่วม อยู่อย่างมีความหมาย

ติดต่อ:

Website: www.couragetocoach.net

Facebook: Tasanee Jarusombuti

LinkedIn: Tasanee Jarusombuti

Facebook Page: Courage to Coach

Official Line @couragetocoach

Email: couragetocoach@gmail.com

Tel: 086-165-6993

 

#CouragetoCoach #Coaching #Facilitation

แชร์หน้านี้